: அப்போ எல்லைகளை கொண்டு வருவதில் நீங்க தீர்மானமா இருக்கிங்க?
: எங்களது peace keeping army மக்களை பத்திரமா கூட்டிட்டுப் போயிடுவாங்க.. எல்லாம் தீவிரவாதிங்களால தாமதமாகிடுச்சு
: அவுங்களை தீவிரவாதிங்கன்னு சொல்லாதிங்க
: அப்போ அவுங்கள எப்படிக் கூப்படனும்னு சொல்லுங்க
: உங்க peace keeping army கையில் ஆயுதங்கள ஏந்திட்டு, மக்களை வலுக்கட்டாயமா திரும்ப அனுப்ப ரெடியா இருக்காங்க இல்லையா.. அப்போ அந்த மக்கள் உங்க ஆர்மிய எப்படிக் கூப்பிடுவாங்க தெரியுமா?
நீங்க வைக்கிற இந்த பேர் இருக்கு தெரியுமா தீவிரவாதிகள், அகதிகள், கிளர்ச்சியாளர்கள்னு.. உங்களுக்குப் பிடிக்காத மாதிரி பேரை வச்சுட்டு அவுங்கள கேள்வி கேட்க விடாம தடுக்கறிங்க...
***
இப்படி வசனங்கள் வரும் ஒரு தமிழ்படத்திற்கு சென்ஸார் வாங்கிட முடியுமா? கருத்துரிமைப் போராளிகளால். கருத்துரிமை போராட்டம் எனும் பெயரில் ஈழப் படுகொலையை சிங்களப் பேரினவாதத்தின் அதற்குத் துணை போன அரசாங்கங்களின், நாடுகளின், சித்தாதங்களின் எந்த ஒரு சிறு செங்கல்லையும் சுட்டாமல் ஒட்டுமொத்தமாய் பழிபோடுவது தமிழினம் என்கிற இன அடிப்படையிலான உரிமை மீட்பு மற்றும் உணர்வுப் போராட்டத்தை.
தமிழினம் எனும் உணர்வு பல்வேறு அடுக்குகளைக் கொண்டது. சாதிகளின் வேரைப் பற்றித் “தமிழண்டா” என்று சொல்லும் ஆழமற்ற மேல் அடுக்குகளை, பூஞ்சைகளை மட்டும் கண்டறிந்து அதனை வைத்தே அரசியல் பழித்து வெற்றி பெற முடியும். அதன் ஆயுள் குறைந்து வருவது வேறு விஷயம். இங்கே நான் முன்வைப்பது கருத்துரிமைக்கான அரிதாரங்களை மட்டுமே.
***
ஹாட்ஸ்டார் + டிஸ்னி ப்ளஸில் வெளிவந்துள்ள அவெஞ்சர்ஸ் வரிசை படங்களின் Spin-off தான் ஃபால்கன் மற்றும் விண்டர் சோல்ஜர். கேப்டன் அமெரிக்காவாக உருவெடுக்க ஒரு கருப்பினத்தவனின் உளப்போராட்டத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு உருவாக்கப்பட்ட அசத்தலான தொடர் தான் இது. மேற்கண்ட வசனத்தை இந்த தொடரின் கடைசிப் பகுதியில் பார்க்கலாம். (ஸ்பாய்லர் அலெர்ட்**)
End Gameல் தனது போராட்ட வாழ்க்கையை முடிவுக்கு வந்துவிட்டதாக உணரும் ஸ்டீவ் ரோஜர்ஸ் எனும் வெள்ளையர் தமது கேடையத்தை சுமப்பதற்கு சரியான ஆள் என்று தேர்வு செய்யும் நபர் (தனது நண்பர் பக்கியை விட பொறுத்தமானவராக) சாம் வில்சன் தான் (ஃபால்கன்). ஆனால் அவரால் அந்த கேடையத்தை வைத்திருக்க முடியவில்லை மாறாக மக்கள் ஏற்கும்படியான ஒரு கேப்டன் அமெரிக்காவாக மற்றொரு வெள்ளையரை அரசாங்கம் தேர்வு செய்கிறது (paul walker).
CAP is BACK என்கிற விளம்பரத்தோடு நிறைய Merchandise ஆகிறது. (அப்துல்கலாமிற்கு நாம் Merchandise செய்யாமல் ஒரு சந்தை வாய்ப்பை கோட்டை விட்டுவிட்டோம் அல்லது அக்னிச் சிறகுகள் ஒரு எளிய உதாரணம். இன்னும் இந்திய அரசியலில் அது உருவாகவில்லையோ). இந்த தேசியவாத சந்தைச் சாகுபடி ஒரு கருப்பினத்தவனுக்கு கிடைக்காது என்கிற தயக்கத்தை, உயிரோடு வாழும் மற்றொரு கருப்பின சூப்பர் சோல்ஜர் (ப்ராட்லி) தன் கதையின் மூலம் உறுதிப்படுத்துகிறார்.
மற்றொரு பக்கம் போராளிகளுக்கு ஆயுதமாக அவர்களையே சூப்பர் சோல்ஜர்களாக உருவெடுக்க வைக்கும் சீரம்களைக் கொடுத்து அவர்களைப் பயன்படுத்துகிறார், ஷீல்ட் எனும் உளவு அமைப்பின் ஏஜெண்ட்டான கார்ட்டர். இங்கே பவர் ப்ரோக்கராக மறைமுகமாக செயல்படும் ஏஜெண்ட் கார்ட்டரை யாராலும் கண்டரியமுடியாது. இறுதியில் தன் காரியங்களை சாதிப்பதற்கு அல்லது சாதித்துவிட்ட பின்னர் தான் உருவாக்கிய போராளியையே ஏஜெண்ட் கார்ட்டர் கொல்கிறார். இறுதியில் அரசாங்கம் அவருக்கு மிக உயர்ந்த பதவி ஒன்றைக் கொடுக்கிறது.
போராளிகள் எப்படி உருவாகிறார்கள் எனும் பகுதி இங்கே முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. ஒன்றாக சேர்ந்து வாழ்பவர்களை அதிகாரம் இவர்கள் குடிகள் இவர்கள் அகதிகள் எனப் பிரிக்கிறது. அகதிகள் மீட்பு என்கிற பெயரில் நடக்கும் இனச் சுத்தகரிப்பு அல்லது புதிய எல்லைகளை வகுக்கும் அணிக்கு எதிராகக் குரல் கொடுக்கும் ஆட்களைத் தேர்வு செய்து அவர்களை சூப்பர் சோல்ஜர் ஆக்குகிறார் பவர் ப்ரோக்கர். இறுதியில் ஒரு பக்கம் பவர் ப்ரோக்கராலும், இன்னொரு புறம் இனவாத கூட்டு அரசாங்கங்களாலும் மற்றும் சூப்பர் ஹீரோக்களாலும் தோற்கடித்துக் கொல்லப்படுகிறார்கள். அதற்கும் மேலாக அவர்களை ஆதரித்த பொது மக்களையும் மொத்தமாகக் கைது செய்கிறார்கள்.
இப்படியான திரைப்படங்கள் உங்களுக்கு வேறு ஒரு வரலாற்றை நினைவில் கொண்டு வரலாம். அது வெகுஜனங்களுக்கான திரைப்படங்களின் வடிவமே, தேசியவாதம் பேசும் படங்களில் அல்லது உலகத்தைக் காப்பாற்றப் போராடும் அமெரிக்க பிரதிநிதிகளின் படங்களில், எதிர்முகாமில் இருப்பவர்களை ( அது டைனசரோ, ஏலியனோ, எதிர்காலத்தவனோ, புரட்சியாளனோ)** அவர்களது தரப்பினைப் பேசும் அத்தியாயங்கள் மட்டுமே கதையின் வலிமையைக் கூட்டும்.
**அது இயற்கை விதிகளை மீற அறிவியல் எனும் பெயரில் லாபம் சம்பாதிப்பதோ, உலகத்தின் வளங்களை நாசமாக்கும், பாழ்படுத்தும் காரணத்தாலோ, ஏதேச்சதிகாரம், மதம் அல்லது சலுகைசார் முதலாளித்துவத்தாலோ {crony capitalistic} எதிரிகளைச் சம்பாதிக்கும் மனித குலத்தின், தேசியவாதத்தின் மகத்துவத்தின் எதிர்விளைவு.
***
The family man, 800, madaras cafe, With You, Without You, DAM 999 உள்ளிட்ட படங்களுக்கு எதிர்ப்பு வரும் என்பது தெரியாதது ஒன்றுமல்ல. ஆனால் சென்ஸார் போர்டின் தணிக்கை, ஈழ ஆதரவு அரசியலை வெளிப்படையாகப் பேசும் ஒரு வெகுஜனத் திரைப்படத்திற்கு ஒப்பாக இருக்குமா?. இங்கே சென்சாரில் ஒரு சரிசமமான தணிக்கைக் கொள்கை அல்லது சென்சார் அற்ற திரைப்படங்களுக்கான வாய்ப்பு கிட்டும்போது. கருத்து சுதந்திரத்திற்கான போராளிகளின் நிலைப்பாடு அப்படியே எதிர்திசையில் இருக்கவும் வாய்ப்புள்ளது.
அதுவரை மொக்கை படங்களின் கதாநாயகனின் பெயராக பிரபாகரன் என்கிற தமிழினத்தின் 100% உத்தரவாதமுள்ள Merchandise இருக்கவே செய்கிறது. இல்லை காலா போன்ற அற்புதமான திரைப்படத்தை அந்த அரசியலோடு துளியும் ஒத்தே போகாத ரஜனியை வைத்து எடுத்துத் தொலைக்க வேண்டும் (நல்லவேளையாக தூத்துக்குடி கலவரம் குறித்த ரஜினியின் உளறல் அவரை முதல்வராக்க சாத்தியமுள்ள ஒரு பொன்னான வாய்ப்பை இழந்தது). குறியீடுகளைக் கொண்டு இசைப்ப்ரியாவையும் பாலச்சந்திரனையும் காண்பிக்க வேண்டும்.
ஏற்றத்தாழ்வற்ற நிலை வரும்வரை(பொருள், சமுகநீதி) இடஒதுக்கீடு எனும் equaliser எத்தனை முக்கியமோ, அவ்வாறே கருத்துரிமை சார்ந்த விதத்திலும் ஒரு check and balance தேவைப்படுகிறது.
800 படம் போஸ்டர்களிலேயே நின்றுபோய்விட்டது. ஆங்கிலத்தில் எடுக்கையில் யாரால் தடுக்க முடியும், ஆனால் இந்த தடை உருவாக்கும் விளம்பரம் மூலதனமாகும் சூட்சுமம். அது ஆங்கிலத்திலோ பிற மொழியிலோ வெளிவரும்போது, தமிழினம் குறித்த சித்தரிப்பு (திரைப்படத்திற்கு வெளியேயும் - படத்தை தடை கோரும் அரசியலும் இதில் அடங்கும்) உலக அரங்கில் ஒரு பொதுபுத்தியை மேலும் மேலும் கட்டியெழுப்பும். சரி இது conspiracy theory என்று விட்டுவிடுவோம்.
தடை செய்வது தீர்வாகாது எனினும் தடை குறித்த போராட்டங்களை, எதிர்ப்புகளை அனுமதித்து தான் ஆகவேண்டும். அரசியல் வாய்ப்பு அற்ற அல்லது வற்றாத அரசியல் வாய்ப்பு தருகின்ற ஒரு குறிப்பிட்ட பிரச்சினையின் பாதிக்கப்பட்ட இனத்தின் பிரதிநிதிகளின் அதிகப்பட்ச உரிமை தடைக்கான கோரல் மட்டுமே. இதனைத் தாண்டும் ஒவ்வொரு மில்லிமீட்டர் போராட்டமும் லத்தியால் கற்களால் வழக்குகளால் அடக்கப்பட்டிருக்கும் ஆட்கொணர்வு மனுக்களால், CCTV கேமிராக்களால் மட்டுமே உயிர்பிழைத்த முகிலன்கள் அல்லது நம்பிக்கைகள்.
எனது நிலைப்பாடு இவற்றைத் தடைசெய்வதைக் காட்டிலும் அமேசான் செயலியை ஒரு Campaign செய்து குறைந்தபட்சம் இருபத்தைந்தாயிரம் unsubscribeகளை ஒரே நாளில் செய்து காண்பித்தால் அதன் விளைவுகள் வீரியமாயிருக்கும். இந்த விஷயம் பேசுவதற்கு அதன் சந்தை தான் காரணமென்றால், சந்தையைக் கொண்டு மட்டுமே பதில் சொல்ல முடியும். இதைவிடுத்து விட்டு சமந்தாவை மட்டும் ட்ரோல் செய்து கொண்டிருப்பது அவர்கள் உருவாக்கும் பொதுபுத்தியை மேலும் வலிமையாக்கும்.
பெரும்பட்ஜெட்டில் கார்ப்பரேட் நிறுவனங்கள் ஈழ யுத்தத்தின் தமிழ் சார்புநிலையில் இருந்து ஒரு படம் எடுக்கத் தயாராகும் நாள் வரை அப்படியான ஒரு படத்தை எடுத்து உலக வெகுஜன பார்வையாளருக்குக் கொண்டு போக முடியாது என்பதை இந்நாளில் என்னால் உணர் முடிகிறது. எது என்ன இந்நாள் என்றீர்களா? போரில் பாதிக்கப்படும் குழந்தைகளின் மனநிலையை வைத்து ஒரு குறும்படத்தை தயாரித்தவன் நான். அதன் ஷூட்டிங் நடந்து இன்றோடு நான்காண்டுகள் ஆகின்றன. இன்றுவரை வெளியிட முடியவில்லை என்பதற்கு அரசியல் ஒரு காரணமேயில்லை சந்தை மட்டுமே காரணம். நானும் கடன் கொடுத்தவரை கமர்கட் கொடுத்து ஏமாற்றிக் கொண்டிருக்கிறேன்.
ஜீவ கரிகாலன்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக